สภาพบริบทโรงเรียน
โรงเรียนบ้านจำนรรจ์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 ตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ .จังหวัดศรีสะเกษ เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 .ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 จำนวน 32 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 113 คน รวมนักเรียนทั้งหมด 142 คน ข้าราชการครูทั้งหมด 15 คน ผู้บริหาร 1 คน ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ประเพณีท้องถิ่น ได้แก่ ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา งานสงกรานต์ และงานวันลอยกระทง แหล่งเรียนรู้รอบโรงเรียน ได้แก่ วัดบ้านจำนรรจ์ แปลงเกษตรในชุมชน ผู้ปกครองนักเรียนประกอบอาชีพเกษตรกรรมร้อยละ 95 ค้าขายร้อยละ 1 รับจ้างร้อยละ 2 อาชีพอื่น ๆ ร้อยละ 2 นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 99 นักเรียนทุกคนเป็นเด็กในหมู่บ้านทั้งหมดและหมู่บ้านใกล้เคียง ความต้องการของผู้ปกครองส่วนใหญ่ คือ นักเรียนจบการศึกษาอย่างมีคุณภาพ อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น รู้ทันการใช้เทคโนโลยีที่เข้ามาสู่ชุมชนอย่างรวดเร็ว รู้จักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
วิสัยทัศน์(Vision)
โรงเรียนบ้านจำนรรจ์ เป็นสถาบันแห่งการเรียนรู้ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้เรียนยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา มีคุณธรรมและความเป็นไทย มีความรู้ก้าวทันตามเทคโนโลยี ตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ(Misson)
1. จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้เข้าใจบทบาทและหน้าทีในระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
3. ส่งเสริมชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. ส่งเสริมผู้เรียนให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีคุณภาพการศึกษาผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน มีระเบียบ
วินัย คุณธรรมและความเป็นไทยตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ก้าวทันเทคโนโลโลยี
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา โรงเรียนสะอาด
อัตลักษณ์ ไหว้งาม ตามวิถีไทย
เป้าประสงค์(Goals)
1. ประชากรในวัยเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน
2. ผู้เรียนมีความรู้และปฏิบัติตนในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน ให้การสนับสนุนในด้านการพัฒนาการจัดกระบวนการ
เรียนรู้และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาและผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นความรู้
คู่คุณธรรมทั้งในและนอกห้องเรียน
จุดเน้น
กลยุทธ์(Strategy)
กลยุทธ์ ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน หลักสูตรโรงเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้
พัฒนาความรู้สมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง ได้ตาม ศักยภาพพร้อมเป็นพลเมืองของประชาคมอาเซียนและพลโลก
กลยุทธ์ ที่ 2 พัฒนาระบบบริหารจัดการโรงเรียน และระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มี
ประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ ที่ 4 พัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ ที่ 5 พัฒนาระบบภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์และทรัพยากรทางการศึกษา เน้นการมีส่วนร่วมจากทุก
ภาคส่วน และความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการ
จัดศึกษา
จุดเน้น
1. เด็กปฐมวัยมีร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง สมกับวัย จิตใจดีงาม สนใจใฝ่รู้สู่ทักษะการคิดและใช้ชีวิตพื้นฐาน
2. พัฒนาผลการเรียนรู้เฉลี่ย 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ เป็นเป้าหมายในการจัดการศึกษาที่ควบคู่ไปกับการสร้างเสริมความรู้และทักษะด้านอื่น ๆ
3. เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน