มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนบ้านจำนรรจ์

สภาพบริบทโรงเรียน

           โรงเรียนบ้านจำนรรจ์   ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 ตำบลกระแชง  อำเภอกันทรลักษ์  .จังหวัดศรีสะเกษ  เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 .ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 จำนวน 32 คน   ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน  113  คน รวมนักเรียนทั้งหมด 142 คน  ข้าราชการครูทั้งหมด 15  คน ผู้บริหาร 1 คน ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ประเพณีท้องถิ่น ได้แก่ ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา งานสงกรานต์ และงานวันลอยกระทง แหล่งเรียนรู้รอบโรงเรียน ได้แก่ วัดบ้านจำนรรจ์    แปลงเกษตรในชุมชน   ผู้ปกครองนักเรียนประกอบอาชีพเกษตรกรรมร้อยละ 95  ค้าขายร้อยละ 1 รับจ้างร้อยละ 2 อาชีพอื่น ๆ ร้อยละ 2 นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 99  นักเรียนทุกคนเป็นเด็กในหมู่บ้านทั้งหมดและหมู่บ้านใกล้เคียง ความต้องการของผู้ปกครองส่วนใหญ่ คือ นักเรียนจบการศึกษาอย่างมีคุณภาพ  อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น รู้ทันการใช้เทคโนโลยีที่เข้ามาสู่ชุมชนอย่างรวดเร็ว  รู้จักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

วิสัยทัศน์(Vision)

โรงเรียนบ้านจำนรรจ์  เป็นสถาบันแห่งการเรียนรู้ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ผู้เรียนยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา  มีคุณธรรมและความเป็นไทย มีความรู้ก้าวทันตามเทคโนโลยี  ตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ(Misson)

   1. จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล  1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

   2. ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้เข้าใจบทบาทและหน้าทีในระบอบ  

      ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

   3. ส่งเสริมชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

   4. ส่งเสริมผู้เรียนให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข  มีคุณภาพการศึกษาผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน  มีระเบียบ

      วินัย คุณธรรมและความเป็นไทยตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ก้าวทันเทคโนโลโลยี     

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา  โรงเรียนสะอาด

อัตลักษณ์   ไหว้งาม ตามวิถีไทย

เป้าประสงค์(Goals)

        1.  ประชากรในวัยเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1  –  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3      ทุกคน

        2. ผู้เรียนมีความรู้และปฏิบัติตนในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย  อันมี  

            พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

        3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ชุมชน  ให้การสนับสนุนในด้านการพัฒนาการจัดกระบวนการ 

           เรียนรู้และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น

            4. ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาและผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นความรู้  

                คู่คุณธรรมทั้งในและนอกห้องเรียน

จุดเน้น

กลยุทธ์(Strategy)

กลยุทธ์ ที่ 1   พัฒนาคุณภาพผู้เรียน หลักสูตรโรงเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ 

                      พัฒนาความรู้สมรรถนะ  คุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของ

                     เศรษฐกิจพอเพียง ได้ตาม ศักยภาพพร้อมเป็นพลเมืองของประชาคมอาเซียนและพลโลก

กลยุทธ์ ที่ 2   พัฒนาระบบบริหารจัดการโรงเรียน และระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มี

                     ประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ ที่  3  พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ

กลยุทธ์ ที่ 4   พัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ  สื่อการเรียนรู้  และแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของ

                    เศรษฐกิจพอเพียง

 กลยุทธ์ ที่  5  พัฒนาระบบภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์และทรัพยากรทางการศึกษา เน้นการมีส่วนร่วมจากทุก

                  ภาคส่วน และความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการ

                  จัดศึกษา    

จุดเน้น

              1. เด็กปฐมวัยมีร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง  สมกับวัย  จิตใจดีงาม   สนใจใฝ่รู้สู่ทักษะการคิดและใช้ชีวิตพื้นฐาน

              2. พัฒนาผลการเรียนรู้เฉลี่ย 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ เป็นเป้าหมายในการจัดการศึกษาที่ควบคู่ไปกับการสร้างเสริมความรู้และทักษะด้านอื่น ๆ

              3. เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ

              4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน 

Scroll to Top